Choose your language

ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวนักศึกษา

 

 

cont 2phdmm

 

“‘ความรู้’ คือหัวใจสำคัญของการสร้างองค์กร เพราะสิ่งนี้จะช่วยบ่มเพาะบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ฉะนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่องค์กรจะเติบโตได้โดยปราศจากความรู้ แต่อย่างไรก็ตามอีกสิ่งหนึ่งที่จะมองข้ามไม่ได้เช่นกัน คือเรื่องที่ว่าจะทำอย่างไรให้องค์ความรู้ปริมาณมหาศาลที่สั่งสมอยู่ในประสบการณ์ของบุคลากรเหล่านั้น สามารถส่งทอดสู่บุคลากรรุ่นใหม่ ซึ่งจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญในอนาคต รวมถึงจัดเก็บรักษามันไว้อย่างเป็นระบบ พร้อมต่อยอดเป็นองค์ความรู้ใหม่อย่างสร้างสรรค์

นี่คือตัวอย่างของ ‘การจัดการความรู้’ ซึ่งในหลักสูตร ‘ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการความรู้และนวัตกรรม’ ของวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นั้น เรายังใส่ใจเรื่องการนำนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการความรู้ ตลอดจนจุดประกายให้ผู้เรียนได้นำความรู้และทักษะเด่นมาสร้างนวัตกรรมที่จะช่วยเสริมพลังของกระบวนการคิด กระบวนทำงาน เพื่อยกระดับศักยภาพบุคคล องค์กร ธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ หรือการบริการตามความสนใจ

โดยหลักสูตรของที่นี่ผู้เรียน 1 คน จะมีอาจารย์ที่ปรึกษา 3 ท่าน ซึ่งแต่ละท่านล้วนมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านแตกต่างหลากหลาย ทั้งอาจารย์จากสายศิลปศาสตร์  วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และบริหารธุรกิจ เพื่อให้ผู้เรียนได้ซึมซับมุมมองแนวคิดรอบด้าน ควบคู่กับวิเคราะห์ปัญหา ศึกษาจุดแข็ง-จุดอ่อน ออกแบบแนวทางแก้ไขผ่านการเจาะลึกเคสต่างๆ จากทั่วโลก กระทั่งคิดค้นนวัตกรรมที่สรรสร้างโอกาสใหม่ๆ บนฐานความรู้ของตนเองได้อย่างมีคุณค่า และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคต”

_________
ผศ.ดร.วรวิชญ์ จันทร์ฉาย – อาจารย์ประจำหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการความรู้และนวัตกรรม, วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี (CAMT) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เมนูหลัก