1. ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์
ภาษาอังกฤษ : Master of Science Program in Software Engineering
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย :
ชื่อเต็ม วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วิศวกรรมซอฟต์แวร์)
ชื่อย่อ วท.ม. (วิศวกรรมซอฟต์แวร์)
ภาษาอังกฤษ :
ชื่อเต็ม Master of Science (Software Engineering)
ชื่อย่อ M.S. (Software Engineering)
3. ปรัชญา
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ เป็นศาสตร์ที่ใช้กระบวนการทางวิศวกรรมในการบริหารการออกแบบและผลิตซอฟต์แวร์ ตั้งแต่กระบวนการเก็บความต้องการ การประเมินราคา การออกแบบ การพัฒนา การทดสอบ การควบคุมคุณภาพ การประเมินผล การติดตามโครงการ การประเมินต้นทุน จนถึงกระบวนการดูแลรักษาซอฟต์แวร์ เพื่อให้กระบวนการผลิตซอฟต์แวร์มีประสิทธิภาพและสามารถทวนสอบย้อนกลับได้
4. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ตามมาตรฐานองค์ความรู้วิศวกรรมซอร์ฟแวร์อ้างอิงตาม Software Engineering Body of Knowledge (SWEBOK)
- มีประสบการณ์จากการทำงานร่วมกันเป็นทีมในการพัฒนาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ โดยใช้โจทย์จากภาคอุตสาหกรรม
- มีทักษะในการค้นคว้า วิจัย และสามารถประยุกต์และต่อยอดองค์ความรู้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพ อันนำมาซึ่งประโยชน์ของตนเอง สังคม และประเทศชาติ
- มีความเป็นมืออาชีพ คุณธรรมจริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม ทักษะการเรียนรู้ ทักษะการคิด และทักษะการสื่อสารที่ดี
5. แนวทางการประกอบอาชีพ
- วิศวกรซอฟต์แวร์
- นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ
- นักทดสอบโปรแกรม
- ผู้บริหารโครงการซอฟต์แวร์
- ผู้ประกอบการบริษัทซอฟต์แวร์
- ที่ปรึกษาเทคโนโลยีสารสนเทศ
6. ค่าธรรมเนียมการศึกษา :
แบบ 2 (ภาคปกติ) ค่าธรรมเนียมเหมาจ่าย 100,000 บาทตลอดหลักสูตร (แบ่งจ่ายภาคการศึกษาละ 25,000 บาท รวม 4 ภาคการศึกษา)
แบบ 3 (ภาคพิเศษ) ค่าธรรมเนียมเหมาจ่าย 180,000 บาทตลอดหลักสูตร (แบ่งจ่ายภาคการศึกษาละ 45,000 บาท รวม 4 ภาคการศึกษา)
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
ก. กระบวนวิชาเรียน ไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต
1. กระบวนวิชาในระดับบัณฑิตศึกษา ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต 1.1 กระบวนวิชาในสาขาวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต 1.1.1 กระบวนวิชาบังคับ 18 หน่วยกิต |
||
953701 |
การพัฒนาซอฟต์แวร์เบื้องต้น |
3 หน่วยกิต |
953702 |
การจัดการกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์เบื้องต้น |
3 หน่วยกิต |
953790 |
ระเบียบวิธีวิจัยทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953791 |
การสัมมนาในหัวข้อวิศวกรรมซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
1.1.2 กระบวนวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต โดยเลือกจากกระบวนวิชาเหล่านี้ หรือกระบวนวิชาอื่น ๆ ที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชาให้ความเห็นชอบ |
||
952703 |
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการความรู้ |
3 หน่วยกิต |
953711 |
การพัฒนาซอฟต์แวร์แบบอไจล์เบื้องต้น |
3 หน่วยกิต |
953721 |
วิศวกรรมความต้องการซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953722 |
การสร้างและวิวัฒนาการซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953723 |
กระบวนการและการประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953724 |
การบริหารโครงร่างซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953725 |
การตรวจสอบความครบถ้วนและถูกต้องของซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953726 |
ข้อกำหนดรูปนัยซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953741 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับการประยุกต์ กับวิสาหกิจขนาดใหญ่ |
3 หน่วยกิต |
953742 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับการประยุกต์เชิงอุตสาหกรรม |
3 หน่วยกิต |
953743 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับการประยุกต์เชิงธุรกิจ |
3 หน่วยกิต |
953761 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ในการพัฒนาโปรแกรมระบบและเครือข่าย |
3 หน่วยกิต |
953762 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับระบบติดตามตัว |
3 หน่วยกิต |
953771 |
การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ |
3 หน่วยกิต |
953772 |
ข้อมูลขนาดใหญ่เบื้องต้น |
3 หน่วยกิต |
953773 |
เทคนิคปัญญาประดิษฐ์สำหรับงานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953774 |
วิศวกรรมซอฟท์แวร์สำหรับการออกแบบเกมคิดไตร่ตรอง |
3 หน่วยกิต |
953781 |
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953782 |
เศรษฐศาสตร์สำหรับผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953783 |
ระบบความปลอดภัยและการบริหารจัดการ |
3 หน่วยกิต |
953784 |
การบริหารความเสี่ยงโครงการซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953785 |
การจัดการความรู้และวิศวกรรมความรู้ |
3 หน่วยกิต |
953789 |
หัวข้อที่เลือกสรรทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
1.2 กระบวนวิชานอกสาขาวิชาเฉพาะ -ไม่มี- 2. กระบวนวิชาระดับปริญญาตรีขั้นสูง -ไม่มี- |
ข. ปริญญานิพนธ์ 18 หน่วยกิต
953799 |
วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
18 หน่วยกิต |
ค. กระบวนวิชาที่ไม่นับหน่วยกิตสะสม
1. ตามเงื่อนไขของบัณฑิตวิทยาลัย ภาษาต่างประเทศ 2. ตามเงื่อนไขของสาขาวิชา - ไม่มี - |
ง. กิจกรรมทางวิชาการ ประกอบด้วย
1. การนำเสนอผลงานในการสัมมนาอย่างน้อย 1 ครั้ง ตลอดระยะเวลาการศึกษา 2. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการเผยแพร่ หรืออย่างน้อยได้รับการตอบรับให้เผยแพร่ในวารสารระดับชาติที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI Ter1 อย่างน้อย 1 เรื่อง หรือ เผยแพร่เป็น บทความฉบับเต็ม (Full paper) ในเอกสารเผยแพร่การประชุมวิชาการ (Proceeding) ระดับนานาชาติ ที่เป็นที่ยอมรับในสาขาวิชานั้น 3. ต้องรายงานผลการศึกษาตามแบบรายงานผลของบัณฑิตวิทยาลัย โดยผ่านความเห็นชอบของประธานกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะและรวบรวม ส่งบัณฑิตวิทยาลัยทุกภาคการศึกษา |
โครงสร้างหลักสูตรแบบ 3 (แผน ข)
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
ก. กระบวนวิชาเรียน ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต
1. กระบวนวิชาในระดับบัณฑิตศึกษา ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต 1.1 กระบวนวิชาในสาขาวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 30 หน่วยกิต 1.1.1 กระบวนวิชาบังคับ 18 หน่วยกิต |
||
953701 |
การพัฒนาซอฟต์แวร์เบื้องต้น |
3 หน่วยกิต |
953702 |
การจัดการกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์เบื้องต้น |
3 หน่วยกิต |
953790 |
ระเบียบวิธีวิจัยทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953791 |
การสัมมนาในหัวข้อวิศวกรรมซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
1.1.2 กระบวนวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต โดยเลือกจากกระบวนวิชาเหล่านี้ หรือกระบวนวิชาอื่น ๆ ที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชาให้ความเห็นชอบ |
||
952703 |
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการความรู้ |
3 หน่วยกิต |
953711 |
การพัฒนาซอฟต์แวร์แบบอไจล์เบื้องต้น |
3 หน่วยกิต |
953721 |
วิศวกรรมความต้องการซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953722 |
การสร้างและวิวัฒนาการซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953723 |
กระบวนการและการประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953724 |
การบริหารโครงร่างซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953725 |
การตรวจสอบความครบถ้วนและถูกต้องของซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953726 |
ข้อกำหนดรูปนัยซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953741 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับการประยุกต์ กับวิสาหกิจขนาดใหญ่ |
3 หน่วยกิต |
953742 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับการประยุกต์เชิงอุตสาหกรรม |
3 หน่วยกิต |
953743 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับการประยุกต์เชิงธุรกิจ |
3 หน่วยกิต |
953761 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ในการพัฒนาโปรแกรมระบบและเครือข่าย |
3 หน่วยกิต |
953762 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับระบบติดตามตัว |
3 หน่วยกิต |
953771 |
การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ |
3 หน่วยกิต |
953772 |
ข้อมูลขนาดใหญ่เบื้องต้น |
3 หน่วยกิต |
953773 |
เทคนิคปัญญาประดิษฐ์สำหรับงานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953774 |
วิศวกรรมซอฟท์แวร์สำหรับการออกแบบเกมคิดไตร่ตรอง |
3 หน่วยกิต |
953781 |
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953782 |
เศรษฐศาสตร์สำหรับผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953783 |
ระบบความปลอดภัยและการบริหารจัดการ |
3 หน่วยกิต |
953784 |
การบริหารความเสี่ยงโครงการซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
953785 |
การจัดการความรู้และวิศวกรรมความรู้ |
3 หน่วยกิต |
953789 |
หัวข้อที่เลือกสรรทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์ |
3 หน่วยกิต |
1.2 กระบวนวิชานอกสาขาวิชาเฉพาะ -ไม่มี- 2. กระบวนวิชาระดับปริญญาตรีขั้นสูง -ไม่มี- |
ข. ปริญญานิพนธ์ 6 หน่วยกิต
953798 |
การค้นคว้าอิสระ |
6 หน่วยกิต |
ค. กระบวนวิชาที่ไม่นับหน่วยกิตสะสม
1. ตามเงื่อนไขของบัณฑิตวิทยาลัย ภาษาต่างประเทศ 2. ตามเงื่อนไขของสาขาวิชา - ไม่มี - |
ง. กิจกรรมทางวิชาการ ประกอบด้วย
1. การนำเสนอผลงานในการสัมมนาอย่างน้อย 1 ครั้ง ตลอดระยะเวลาการศึกษา 2. ผลงานวิทยานิพนธ์หรือส่วนหนึ่งของผลงานวิทยานิพนธ์ต้องได้รับการเผยแพร่ หรืออย่างน้อยได้รับการตอบรับให้เผยแพร่ในวารสารระดับชาติที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI Ter1 อย่างน้อย 1 เรื่อง หรือ เผยแพร่เป็น บทความฉบับเต็ม (Full paper) ในเอกสารเผยแพร่การประชุมวิชาการ (Proceeding) ระดับนานาชาติ ที่เป็นที่ยอมรับในสาขาวิชานั้น 3. ต้องรายงานผลการศึกษาตามแบบรายงานผลของบัณฑิตวิทยาลัย โดยผ่านความเห็นชอบของประธานกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะและรวบรวม ส่งบัณฑิตวิทยาลัยทุกภาคการศึกษา |
จ.การสอบประมวลความรู้
ผ่านการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) โดยนักศึกษายื่นคำร้องขอสอบต่อบัณฑิตวิทยาลัยโดยผ่านความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษาทั่วไป หรืออาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระหลัก |